Trước đó, vào tháng 3 năm 2020, SFDA đã xem xét tất cả các bằng chứng có sẵn về mối liên quan giữa pembrolizumab và tiêu cơ vân và đưa ra kết luận rằng: Bằng chứng có sẵn hiện tại đủ để đưa ra mối quan hệ nhân quả giữa pembrolizumab và tiêu cơ vân. Do đó, các cán bộ y tế nên biết về thông tin an toàn thuốc này và có thể xem xét theo dõi bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của tiêu cơ vân ở những bệnh nhân được điều trị bằng pembrolizumab.

thuoc-khang-sinh-1634118916.jpg
 Thuốc Pembrolizumab có nguy cơ làm tiêu cơ vân. (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Pembrolizumab là kháng thể đơn dòng kháng PD-1 (Programmed death receptor-1). Sự gắn kết giữa PD-1 trên tế bào T và phối tử của nó PDL-1 (Programmed death-ligand receptor-1) làm ức chế sự tăng sinh của tế bào T có vai trò trong phản ứng miễn dịch. Pembrolizumab kháng PD-1 giúp giải phóng sự ức chế phản ứng miễn dịch của tế bào T, bao gồm cả phản ứng chống khối u.

Tiêu cơ vân có đặc điểm làm hoại tử cơ vân và giải phóng các thành phần của tế bào cơ vân vào máu; nồng độ creatine kinase trong máu tăng cao và có thể bị đau cơ. Mức độ của bệnh có thể từ tăng các men trong huyết thanh không có triệu chứng đến đe dọa tính mạng với các triệu chứng như tăng men quá mức, mất cân bằng điện giải và tổn thương thận cấp.

Thuốc pembrolizumab được biết đến với tác dụng điều trị ung thư, nhóm kháng thể đơn dòng. Thuốc pembrolizumab dạng bào chế biệt dược là dung dịch tiêm truyền TM: Keytruda 100 mg/4 ml. Nhóm thuốc có tác dụng điều trị ung thư, nhóm kháng thể đơn dòng.

Nguồn bài viết: https://vietq.vn/canh-bao-thuoc-pembrolizumab-dieu-tri-ung-thu-co-the-lam-tieu-co-van-d192462.html