Hôm nay đọc báo mình có thấy được một thông tin khá bất ngờ và cũng làm mình vô cùng hoang mang. Một thương hiệu sữa chua, sữa tươi thanh trùng khá nổi tiếng, được nhiều người biết đến và tin dùng trong nhiều năm qua lại bị phản ánh về việc có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng theo đăng ký, các thành phần trong sữa không đúng so với công bố tiêu chuẩn, thành phần đăng ký in trên bao bì sản phẩm có dấu hiệu dối khách hàng. Đó là hiệu sữa Ất Thảo - Cơ sở sản xuất khá nổi tiếng ở Ba Vì chuyên bán các sản phẩm và chế phẩm từ sữa trong đó có sữa chua dê và sữa dê thanh trùng. 

z2587522200090-53854bad9ebd11f5809945cbaff91ecd-1625152912-1-1625537373.jpg
Sản phẩm sữa tươi dê thanh trùng thương hiệu Ất Thảo.

 

Theo thông tin bài viết, để làm rõ những phản ánh của người tiêu dùng về hiệu sữa Ất Thảo, phóng viên đã trực tiếp xuống cơ sở sản xuất sữa Ất Thảo tại Ba Vì và mua 2 loại sản phẩm: sữa chua dê và sữa dê thanh trùng loại 950ml để kiểm tra thông tin sản phẩm cũng như chuyển mẫu sản phẩm tới Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia của Bộ Y tế để kiểm nghiệm hai loại sản phẩm này.

sua-at-thao-sai-pham-anh6-1625146783-1-1625537373.jpg
Sản phẩm sữa chua dê Ất Thảo.

Tới ngày 15/06/2021, Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã gửi lại phiếu kết quả kiểm nghiệm theo mẫu của hai sản phẩm sữa chua dê và sữa chua dê thanh trùng phát hiện ADN bò (không đúng với đăng ký tiêu chuẩn). Kết quả kiểm nghiệm này cũng dẫn tới một nghịch lý, kiểm nghiệm sản phẩm sữa dê lại phát hiện ra ADN bò? Liệu thương hiệu sữa Ất Thảo đang cố tình dối người tiêu dùng? 

Sau khi đọc đến thông tin này mình lại khá ngờ vực bởi lẽ bài viết vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể - phiếu kết quả kiểm nghiệm dù nói đã nhận được phiếu này. Là người tiêu dùng, khi nghe bất cứ thông tin dù tốt, dù xấu về sản phẩm nào đó đều mong có những chứng cứ rõ ràng, minh bạch để tránh những hoang mang. 

Trong bài viết cũng có nhắc đến ý kiến của người đại diện cơ sở Ất Thảo về việc sữa bò của Ất Thảo bán ra thị trường với giá là 40.000 đồng, còn loại được “gắn mác là sữa dê” nhưng thành phần lại có sữa bò được bán với giá 50.000 đồng thì được lí giải là do sơ suất của bên in ấn, bên Ất Thảo cũng không để ý đến vấn đề này mà chỉ khi làm việc với phóng viên mới nhận thấy(!?). Thậm chí, người đại diện cho biết đây như là một “thủ thuật” trong kinh doanh và giá thành của hai sản phẩm không quá chênh lệch nhau. 

Nếu thật sự trong sản phẩm sữa dê của cơ sở sản xuất Ất Thảo phát hiện có ADN bò thì chất lượng của sản phẩm này không đúng so với công bố tiêu chuẩn, cơ sở này cần phải đứng ra làm rõ những khúc mắc này của người tiêu dùng.

Để đảm chất lượng của một sản phẩm không chỉ do cơ sở sản xuất đăng ký ra sao chất lượng sẽ như vậy mà cần các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, đánh giá. Vậy mà, khi phóng viên của bài viết tìm đến đại diện Phòng Kinh tế - UBND huyện Ba Vì để làm việc, vị đại diện cho biết cơ sở sữa Ất Thảo là hộ kinh doanh nên chỉ có bản tự công bố sản phẩm của mình, nhưng trong năm 2020 thì chưa được cơ quan chức năng kiểm tra hậu kiểm, đến năm 2021 vì lý do dịch Covid-19 nên cũng chưa thể triển khai được công tác hậu kiểm.

Sản phẩm sữa Ất Thảo được bán ra thị trường rất nhiều tuy nhiên lại chưa được kiểm tra chất lượng từ cơ quan chức năng, người tiêu dùng sẽ là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn. 

Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, cơ sở sản xuất Ất Thảo cũng cần đưa những lời giải thích rõ ràng cụ thể tới người tiêu dùng. 

Theo nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa và thông tư 05/2019/TT-BKHCN hướng dẫn nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng gần tên sản phẩm ở vị trí dễ nhìn thấy bằng mắt thường hoặc trong phần liệt kê thành phần cấu tạo. Thành phần sữa tươi trong sản phẩm sữa tươi dê thanh trùng loại 950ml Ất Thảo lại không được ghi định lượng sản phẩm trong phần liệt kê thành phần như quy định pháp luật.

Nguồn: https://thuonghieucongluan.com.vn/sua-de-thanh-trung-at-thao-90-lai-la-bo-a139117.html