3 tuần trước, có anh bạn tôi từ Mỹ về (đã hết cách ly), ngồi nhậu, có người nói là Mỹ chống dịch kém, anh gạt đi nói:

- Chẳng phải. Xem trên báo thì thấy có nhóm nọ nhóm kia biểu tình, chống cách ly thế thôi chứ trên thực tế, ở Mỹ, hầu hết các địa điểm công cộng họ phòng dịch nghiêm ngặt lắm. Ví dụ như quán ăn như này, họ cách ly đúng chuẩn luôn, ai ra vào đều lau, xịt khuẩn từng tí một.

"Tôi thấy như Việt Nam mình là may mắn kiểu gì đó thôi, chứ giờ thấy phần lớn nhiều nơi phòng dịch gần như không. Như ở chùa Tam Chúc, hàng vạn người chen chúc nhau thế... Rồi bao nhiêu địa điểm công cộng: Lễ hội Đền Hùng, chùa Hương, các loại giải chạy...  Toàn vạn người mà số đeo khẩu trang rất ít. Nếu có vài người mắc thì thôi rồi, chống kiểu gì?", anh bạn tôi nói.

Hôm nay, mọi người đã share rất nhiều hình ảnh những nơi đốt xác người ở Ấn Độ, lửa cháy khắp nơi, hàng ngàn đống, mỗi đống lửa 1 xác người chết vì Covid -19. Người ta quăng cả xác người lẫn củi đốt ra sông Hằng, mặt sông rực lửa... Cảnh tượng như ngày tận thế.

Cảnh hỏa thiêu thi thể bệnh nhân covid-19 tại một bãi hỏa táng ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ hôm 24/4. Ảnh: REUTERS.

Đó được cho là hậu quả của 1 tháng chính phủ Ấn Độ thả cửa cho dân đi dự lễ này lễ kia truyền thống. Thế thì ví dụ như ở ta, nếu cũng nới lỏng để các sự kiện đông người tiếp tục được tổ chức như các giải chạy ở Mộc Châu, của BIDV... Như sáng nay, mà nếu có người nhiễm lây lan ra thì truy vết F0 thế nào? Hay có đóng cửa cả 1 ngân hàng lớn vì có nhiều nhân viên bị lây, nếu có không ?

Cái đó là giả thiết thôi nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Và hậu quả như Ấn Độ chắc không đến mức độ đó, nhưng nếu không có giải pháp phòng ngừa, hạn chế hay tốt nhất là không tổ chức các sự kiện đông người như các sự kiện ở Sầm Sơn, Vân Đồn... trong những ngày tới là rất nên, rất cần phải làm. 

Ta vẫn đang bình yên, nhưng quanh ta, như Campuchia vẫn đang vô cùng sôi sục, vài người vô ý thức, trốn về nhà, mang theo những virus biến thể Anh, Nam Phi...  Thì đi đứt. Số lượng người nhập cảnh nhiễm Covid-19 mấy hôm nay đang có dấu hiệu tăng lên là chỉ dấu rất đáng lo ngại.

Nguồn: Mạnh Quân