Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Trung thu, những ngày này, trên thị trường đã tràn ngập các loại bánh nướng, bánh dẻo với rất nhiều kiểu mẫu phong phú. Đặc biệt, tại nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội, nhiều người rao bán bánh trung thu mini với giá siêu rẻ chỉ 3.000 đồng/ chiếc.  Tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu được biết, nguồn gốc và chất lượng loại bánh này thì chưa có ai dám đảm bảo.

banh-trung-thu-1629363521.jpg
Bánh trung thu mini Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: Báo Tin tức.

Theo thông tin trên báo Tin tức, loại bánh trung thu mini được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: vị dâu, cam, dứa, hoa hồng, thập cẩm… đang được rao bán rầm rộ trên mạng. Những chiếc bánh này được quảng cáo không có vị ngọt khé như bánh Việt Nam, vỏ bánh mềm, thơm ngon và hạn sử dụng để được từ 3 đến 6 tháng. Người bán còn khẳng định loại bánh này rất dễ bảo quản, để dài ngày cũng không bị cứng, mốc, hỏng. 

Theo tôi quan sát, tất cả bao bì của loại bánh trung thu này đều in bằng tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Thậm chí, có loại trên bao bì sản phẩm chỉ có hạn sử dụng 30 ngày nhưng không thấy ngày sản xuất. 

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Tiền phong, TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen cho biết: Bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng. Nếu ăn phải các loại bánh này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thực tế, hiện nay tôi thấy nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuộng bánh trung thu mini và các loại bánh handmade do giá thành rẻ, độ ngọt cũng vừa phải hơn những loại bánh có thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hải Hà,... Tuy nhiên, mọi người cần thận trọng, phải tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi mua sản phẩm bánh trung thu cho gia đình, nên chọn những nơi uy tín, lâu năm và có nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin chi tiết về sản phẩm lên bao bì thì mọi người tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Đừng để vì ham rẻ mà để "tiền mất, tật mang".

Tham khảo thêm thông tin tại link bài: https://baotintuc.vn/kinh-te/canh-bao-chat-luong-banh-trung-thu-mini-gia-chi-tu-3000-dongchiec-ban-tran-lan-tren-mang-xa-hoi-20210818220330800.htm