Hãng dược Pfizer thu hồi một loại thuốc nghi chứa chất gây ung thư

Mới đây, Hãng dược Pfizer đã thu hồi thuốc cai nghiện nicotine do chứa hàm lượng chất gây ung thư dạ dày, vòm họng cao. Do đó, những ai đang sử dụng loại thuốc này cần thận trọng, nên thay thế thuốc này bằng một loại thuốc cai nghiện khác.

Hãng dược Mỹ - Pfizer đã phát đi thông báo chính thức thu hồi tất cả lô thuốc điều trị nghiện nicotine Chantix (Varenicline). Quyết định thu hồi áp dụng cho tất cả thuốc Chantix viên nén liều 0,5 mg và 1 mg. Nguyên nhân được cho là lô thuốc này có hàm lượng nitrosamine vượt quá mức cho phép. (Nitrosamine vốn là chất gây ung thư mạnh).

pfizer-thu-hoi-thuoc-cai-nghien-1632130750.png
 Pfizer thu hồi thuốc cai nghiện do có hàm lượng cao chất gây ung thư nitrosamine. Ảnh: WJS

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, người sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài có thể dẫn tới “không có ảnh hưởng ngay lập tức nhưng gây tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh ung thư”. Vì vậy, FDA yêu cầu Pfizer thu hồi tất cả thuốc liên quan.

Ngoài ra, FDA  cho rằng, các bệnh nhân đang dùng loại thuốc này vẫn có thể tiếp tục sử dụng cho đến khi được phát toa thay thế, vì lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá do Chantix mang lại cao hơn nguy cơ gây ung thư do tạp chất nitrosamine. Giới hạn cho người dùng là 37 ng/ml mỗi ngày, không vượt quá 185 ng/ml/ngày.

Chantix đã được FDA phê duyệt sử dụng vào tháng 5/2006. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng cho người 18 tuổi trở lên điều trị bỏ thuốc lá. Thời gian sử dụng thuốc thường kéo dài từ 12 đến 24 tuần.

Nitrosamin là hợp chất hóa học có cấu trúc R¹N–N=O, trong đó, một nhóm nitroso liên kết với một amin. Hầu hết nitrosamin là tác nhân gây ung thư. Những chất này thường có mặt trong thực phẩm với lượng nhỏ, nhất là dưa chua muối, thịt hun khói, đồ chế biến sẵn, đóng hộp. Tiêu thụ nhiều thức ăn có chứa nitrit và nitrat có thể gây ra ung thư thực quản, dạ dày.

Nguồn bài viết: https://vietq.vn/hang-duoc-my-thu-hoi-mot-loai-thuoc-thuoc-nghi-chua-chat-gay-ung-thu-d191539.html

 

Link nội dung: https://www.hanghoathuonghieu.vn/hang-duoc-pfizer-thu-hoi-mot-loai-thuoc-nghi-chua-chat-gay-ung-thu-a23147.html